quy định đối với thành viên

 

CÔNG TY CP CN&ĐT

CỬU LONG

SÀN GIAO DỊCH TMĐT

CHỢ NÔNG SẢN VIỆT

 

QUY ĐỊNH ĐỐI VỚI 

THÀNH VIÊN

 

 

QĐ/01

Ban hành lần: 01

Ngày hiệu lực: 01/12/2018.

 

 

Quy định này áp dụng đối với những Thành viên sử dụng các dịch vụ do NIDTICO cung cấp trên Sàn giao dịch TMĐT qua website www.cnsv.vn (cnsv.vn). Các nội dung không đề cập trong quy định này được áp dụng theo ĐIỀU KHOẢN VÀ ĐIỀU KIỆN SỬ DỤNG SÀN GIAO DỊCH TMĐT CHỢ NÔNG SẢN VIỆT và các quy định khác công bố trên cnsv.vn;  bao gồm các nội dung:

I.  NỘI DUNG THÔNG TIN CUNG CẤP KHI ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN:

Khách hàng có nhu cầu muốn giao dịch (mua bán, cung cấp dịch vụ) trên cnsv.vn bắt buộc phải cung cấp thông tin theo yêu cầu, sau khi xem xét nếu đủ điều kiện thì cnsv.vn mới cấp tài khoản và mật khẩu đăng nhập.

     1.   Giải thích về mục đích đăng ký Thành viên – Nhóm Thành viên

1.1. Mục đích đăng ký Thành viên: SGD sẽ cấp quyền sử dụng khác nhau khi chọn mục đích đăng ký Thành viên khác nhau, cụ thể

-  Giao dịch mua, bán, cung cấp dịch vụ: Thành viên được quyền thực hiện tất cả các dịch vụ do SGD cung cấp (mua – bán hàng hóa, thuê các dịch vụ, cung cấp các dịch vụ).

-  Xem thông tin giá cả: Thành viên chỉ được xem mục GÍÁ CẢ và các mục chung của SGD (không được giao dịch mua bán, cung cấp dịch vụ).

1.2. Nhóm Thành viên: dùng để phục vụ cho quản lý của SGD, gồm:

-  Các bên cung cấp dịch vụ: những Thành viên chuyên thực hiện dịch vụ thu hoạch nông thủy sản (tôm, lúa, cá, …); dịch vụ vận chuyển (chuyển tôm - lúa, xe tải, …); kiểm tra hàng hóa (kiểm hàng trước khi hai bên mua - bán giao nhận hàng).

-  Đại lý thu mua nông sản nguyên liệu: là những Thành viên mua nông sản của người nông dân để cung cấp cho các nhà máy chế biến xuất khẩu, các siêu thị, … hoặc các cơ sở kinh doanh nông thủy sản bán trực tiếp đến người tiêu dùng.

-  Người mua nông sản thành phẩm / nhà nhập khẩu: là những khách hàng nước ngoài có nhu cầu nhập khẩu nông thủy sản của Việt Nam đã qua chế biến.

-  Người nông dân / Sản xuất nông sản: là Thành viên trực tiếp nuôi trồng nông thủy sản.

-  Nhà máy chế biến / Nhà xuất khẩu: Là Thành viên sử dụng nông thủy sản nguyên liệu chế biến ra thành phẩm để xuất khẩu trực tiếp ra nước ngoài.

-  Nhóm khác: Là những thành viên:

+ Mua nông thủy sản để sử dụng trong gia đình.

+ Những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ chế biến nông thủy sản để bán cho người tiêu dùng.

+ …

     2.   Các thông tin cụ thể: Khách hàng bắt buộc điền đầy đủ vào các mục có dấu “trên SGD.

     3.     Các hồ sơ, giấy tờ kèm theo gửi cho SGD:

TT

Nhóm thành viên

Tên giấy tờ

Cách gửi

I

Thành viên xem thông tin giá cả

CMND/Hộ chiếu

Chụp hình bản gốc gửi cho SGD qua email hoặc Zalo, …

II

Giao dịch mua bán, dịch vụ

 

1

Người nông dân / Sản xuất nông sản

CMND/Hộ chiếu

Giấy chứng nhận QSD đất sản xuất

Giấy tờ chứng minh SX theo chất lượng (nếu có)

2

Đại lý thu mua nông sản nguyên liệu

CMND/Hộ chiếu

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

3

Nhà máy chế biến / Nhà xuất khẩu

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

CMND/Hộ chiếu người đại diện theo pháp luật

4

Các bên cung cấp dịch vụ

 

-

Thu hoạch nông sản

CMND/Hộ chiếu

-

Vận chuyển

CMND/Hộ chiếu

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

Giấy đăng ký phương tiện

Hình ảnh phương tiện vận chuyển

-

Kiểm tra hàng hóa

CMND/Hộ chiếu

Bằng cấp hoặc chứng chỉ có liên quan

5

Nhóm khác

 

-

Cơ sở chế biến – mua bán nhỏ

CMND/Hộ chiếu

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

Giấy chứng nhận ATVSTP (nếu có)

-

Mua hàng dùng cho gia đình

CMND/Hộ chiếu

6

Người mua nông sản thành phẩm / nhà nhập khẩu

Bản sao hợp lệ có hợp pháp hóa lãnh sự (không quá 3 tháng trước ngày nộp hồ sơ): Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ tương đương khác.

Bản sao hợp lệ có hợp pháp hóa lãnh sự (không quá 3 tháng trước ngày nộp hồ sơ) của một trong các giấy tờ: Giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc giấy tờ chứng thực cá nhân hợp pháp còn hiệu lực của người đại diện

 

     4.  Các hồ sơ do SGD và Khách hàng cùng lập :

           -  Phiếu đăng ký Thành viên – Dùng cho cá nhân hoặc Phiếu đăng ký Thành viên – Dùng cho doanh nghiệp.

          -  Hợp đồng sử dụng dịch vụ.

II.   HÀNG HÓA, DỊCH VỤ CUNG CẤP TRÊN CNSV.VN:

1.  Thanh viên không được đăng bán/mua hàng hóa bị cấm theo Danh mục hàng hóa cấm mua bán theo quy định của Nhà nước và của SGD.

2.  Mô tả hàng hóa:

+ Trường hợp cnsv.vn có mẫu điền thông tin các hàng hóa mua, bán; dịch vụ cung cấp thì Thành viên phải điền đầy đủ các thông tin này (chỉ có thể thêm, không đựơc bớt).

+ Phải đăng ít nhất 04 hình sản phẩm của chính lô hàng đăng bán (không được lấy hình ảnh của lô hàng khác).

3.  Thời gian đăng bán: SGD không chế thời gian đăng bán tùy theo mặt hàng, quá thời hạn này cnsv.vn tự động gỡ xuống, nếu muốn tiếp tục mua/bán thì Thành viên đăng lại.

4.     Thời gian đăng bán/mua: người đặt lệnh có quyền lựa chọn khoảng thời gian đăng bán/mua

5.     Thời gian giao nhận hàng: người đặt lệnh có quyền lựa chọn thời điểm giao hàng

6.     Giao nhận hàng hóa:

6.1. Xem thực tế và giao nhận hàng hóa:

Khi giao nhận thực tế hàng hóa có thể xảy ra sự sai lệch về quy cách, số lượng, từ đó có thể ảnh hưởng về giá bán, số tiền mà cnsv.vn cam kêt thanh toán hộ người mua cho người bán. Vì vậy khi được cnsv.vn thông báo thông tin liên hệ (số điện thoại) các bên có liên quan cần có sự thỏa thuận trước giao nhận hàng hóa về các vấn đề:

                Đối với tôm:

-   Cở tôm bên mua chấp chấp mua: ± bao nhiêu con so với đăng bán .

-   Cách tính giá do sai lệch vể cở: ± bao nhiêu tiền/con.

-   Các nội dung khác mà hai bên quan tâm. 

Đối với hàng hóa khác: theo thỏa thuận giữa các bên.

6.2. Các trường hợp từ chối nhận hàng:

Do đặc thù của các hàng hóa, dich vụ mua bán, cung cấp trên cnsv.vn là nông, thủy sản và các dịch vụ, nên không áp dụng chính sách hủy đơn hàng mà chỉ áp dụng chính sách Từ chối nhận hàng hóa, thuê dịch vụ (chấm dứt giao kết hợp đồng), cụ thể như sau:

a)   Điều kiện, lý do từ chối nhận hàng, thuê dịch vụ:

-    Hàng hóa không đúng với mô tả trên lệnh mua, bán:

(i)   Quy cách, size cở hàng hóa nằm ngoài giới hạn theo mô tả.

(ii)   Màu sắc không đúng theo mô tả.

(iii)   Số lượng hàng hóa nằm ngoài giới hạn theo mô tả.

(iv)   Hàng hóa là cây trồng, vật nuôi bị nhiễm bệnh.

(v)    Nhập thông tin của bên mời giao kết hợp đồng (Bên đặt lệnh).

(vi)   Nguyên nhân khách quan: thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, … làm thiệt hại đến hàng hóa đăng mua/bán.

-  Bên thuê dịch vụ chứng minh được bên cung cấp dịch vụ không được các điều kiện theo yêu cầu thuê dịch vụ, sẽ gây tổn thất đến quyền lợi  của mình.

b)  Thời điểm thông báo từ chối nhận hàng:

Người mua hoặc thuê dịch vụ kiểm tra thực tế các thông tin do người bán công bố hoặc do người mua, người thuê dịch vụ yêu cầu trước thời điểm giao nhận theo thỏa thuận để quyết định nhận hay không nhận hàng hóa, dịch vụ.

c)  Thủ tục xác nhận từ chối giao nhận hàng hóa, thuê dịch vụ:

Nếu bên bán, bên mua đồng ý hàng hóa thực tế đáp ứng các điều kiện từ chối nhận hàng thuê dịch vụ nêu tại tiết a), khoản này thì hai bên tiến hành thực hiện các thủ tục:

(i)   Lập Giấy giao nhận hàng hóa kiêm phiếu xác nhận dịch vụ: có chữ ký xác nhận của các bên.

(ii)  Hình ảnh chụp lại chi tiết tình trạng hàng hóa lỗi (ảnh không qua chỉnh sửa, thể hiện được rõ nét tình trạng thực tế của hàng hóa)

(iii)  Thông tin mô tả chi tiết tình trạng lỗi của hàng hóa/dịch vụ trùng khớp với thực tế.

Các thủ tục này được chụp hình hoặc scan và gửi cho cnsv.vn bằng thư điện tử và hoặc các phương tiện thích hợp nào khác trước khi hết thời hạn giao hàng đăng trên lệnh giao dịch để làm cơ sở giải quyết các vấn đề có liên quan.

Nếu Người bán, người mua hoặc bên cung cấp dịch vụ không phản hồi, cnsv.vn  tiến hành các thủ tục đánh giá xấu uy tín của bên không tuân thủ quy định này.

d)  Trách nhiệm:  Bên bán bị trừ điểm tín nhiệm để xử lý theo quy định của cnsv.vn.

e)   Cách thức hoàn tiền: Người bán hoàn lại hoặc cnsv.vn giải tỏa tiền cọc (nếu có).

Những trường hợp Người bán không giao hàng hoặc không đủ khả năng giao hàng; người mua từ chối nhận hàng hoặc thuê dịch vụ nằm ngoài những lý do nêu trên, người vi phạm sẽ bồi thường cho bên bị vi phạm theo quy định của cnsv.vn và quy định của pháp luật. Khi phát sinh những trường hợp này các bên gửi yêu cầu đến:

(i)  Bộ phận chăm sóc khách hàng của cnsv.vn: để hỗ trợ giải quyết theo yêu cầu của các bên (nếu có) và cnsv.vn hỗ trợ cung cấp địa chỉ, thông tin cho bên yêu cầu, và

(ii)  Bên có liên quan: bằng điện thoại, email, văn bản,… theo thông tin do cnsv.vn cung cấp.

6.3. Thủ tục giao nhận hàng hóa:

-    Người nhận hàng: phải là chính là thành viên mua hoặc người dược ủy quyền có đăng ký qua cnsv.vn, do vậy Người bán cần kiểm tra sự chính xác của người nhận hàng theo thông tin mà cnsv.vn đã gửi qua emai: Họ tên người mua hoặc người được ủy quyền nhận hàng hóa, số CMND, số điện thoại.

Lưu ý: Bên bán/bên cung cấp dịch vụ phải yêu cầu người được ủy quyền xuất trình bản gốc giấy chứng minh nhân dân để tránh trường hợp giả mạo.

-   Kết thúc giao nhận, hai bên lập GIẤY GIAO NHẬN HÀNG HÓA KIÊM XÁC NHẬN DỊCH VỤ HOÀN THÀNH (theo mẫu của SGD), bên bán có trách nhiệm gửi Giấy giao nhận này cho cnsv.vn đề làm căn cứ trích tiền của bên mua trả cho bên bán trong trường hợp thanh toán qua SGD và để sàn cập nhật thông tin thực tế mua bán (Mặt hàng, quy cách,số lượng, giá cả).

              7. Thanh  toán tiền mua bán hàng hóa theo thỏa thuận giữa các bên bằng một trong hai phương thức sau:

7.1. Nếu trả trực tiếp với nhau:

+ Hai bên tự chịu trách nhiệm về số tiền mua bán.

+ Trường hợp hai bên có thỏa thuận giao cho SGD giữ tiền cọc thi trước khi đặt lệnh mua hàng hóa hoặc thuê dịch vụ, Tài khoản giao dịch của Thành viên có đủ tiền đặt cọc.

7.2. Thanh toán qua Sàn giao dịch:

-   Trước khi đặt lệnh mua hàng hóa hoặc thuê dịch vụ, Thành viên phải có đủ số dư để đặt cọc,  giá trị đơn hàng, thuê dịch vụ, phí giao dịch, …thì lệnh giao dịch mới được cnsv.vn kích hoạt.

-   SGD sẽ chịu trách nhiệm với bên bán tối đa không quá số tiền khi người bán đặt lệnh.

Trường hợp thực tế giao nhận số tiền hàng hóa lớn hơn số tiền đặt lệnh thì bên mua trả trực tiếp cho bên bán số tiền chênh lệch đó; trường hợp nhỏ hơn số tiền trên lệnh thì SGD chỉ trả đúng bằng số tiền thực tế do hai bên xác nhận trên Giấy giao nhận hàng hóa kiêm xác nhận dịch vụ hoàn thành.

Ví dụ:

Người bán đặt lệnh bán tôm 1.000kg, giá 100.000đ/kg, thành tiền là 100.000.000đ, qua giao nhận thực tế, có thể phát sinh:

+ Trường hợp số tiền thực tế là 110.000.000đ: thì người mua trả trực tiếp cho người bán là 10.000.000đ.

+ Trường hợp số tiền thực tế là 90.000.000đ: thì Chợ nông sản Việt trả cho người bán đúng bằng 90.000.000đ.

Nếu trong vòng 24 giờ, kể từ khi hai bên giao nhận thực tế hoặt tính từ khi hết thời hạn giao hàng, Người mua không lập Lệnh trả tiền mua hàng hoặc không xác nhận trên email do cnsv.vn gửi tới thì cnsv.vn sẽ tự động trích Tài khoản giao dịch của bên mua để trả tiền cho bên bán, bên mua không được quyền khiếu nại.

III.  QUYỀN VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA THÀNH VIÊN:

               1.  Quyền của Thành viên:

-  Được quyền từ chối nhận hàng nếu thông tin hàng hóa không đúng mô tả trên cnsv.vn và các nội dung thỏa thuận trước khi kiểm tra và giao nhận theo quy định tại điểm 4.1 quy định này.

-  Được hưởng tiền đặt cọc trong trường hợp bên có liên quan vi phạm quy định, thỏa thuận ( trừ nguyên nhân khách quan: thiên tai, dịch bệnh, …).

-  Được đánh giá, nhận xét, khiếu nại đối với bên hoặc các bên có liên quan trong quan hệ mua bán, cung cấp dịch vụ.

-  Được quyền yêu cầu Chợ nông sản Việt cung cấp các thông tin để hai bên tự giải quyết hoặc đưa ra cơ quan pháp luật giải quyết các tranh chấp nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các thành viên trong trường hợp có tranh chấp xảy ra.

             2.  Trách nhiệm của Thành viên:

2.1. Trách nhiệm chung:

-  Chấp nhận trả các khoản phí cho SGD công bố trên cnsv.vn từng thời kỳ.

-  Phải có đủ tiền khả dụng trước khi đặt lệnh.

-  Cung cấp thông tin chính xác, trung thực.

-  Trường hợp có lỗi do chủ quan (trừ nguyên nhân khách quan) thì phải bồi thường thiệt hại cho bên có liên quan (người mua/người bán/người thuê dịch vụ) theo quy định của pháp luật.

-  Chấp hành đúng các quy định của Chợ nông sản Việt và quy định của pháp luật về giao dịch, mua bán trên cnsv.vn.

-  Không được lợi dụng cnsv.vn để tạo các giao dịch giả mạo hoặc có tính chất phá hoại.

2.2.   Đối với người bán và cung cấp dịch vụ:

-   Đối với một  lô hàng thì chỉ đặt một lệnh bán duy nhất, nếu đặt từ hai lệnh trở lên xem như lệnh giả mạo.

-   Mô tả, cung cấp hình ảnh hàng hóa trung thực đầy đủ theo yêu cầu trên cnsv.vn.

-   Trường hợp cố tình không giao hàng cho bên mua thì phải bồi thường tiền cọc theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp có lý do chính đáng, khách quan.

-   Thông báo cho cnsv.vn kết quả thương lượng với người mua, kết quả giao hàng, kể cả trong trường hợp giao hàng không thành công.

Cách gửi: chụp hình Giấy giao nhận hàng hóa gửi qua email hoặc ZALO  được đăng trên cnsv.vn.

-   Tự chịu trách nhiệm thu tiền bán hàng trong trường hợp:

                     + Chọn cách trả tiền tại địa điểm giao hàng (tại ao) và,

+ Phần chênh lệch giữa giá trị đơn hàng thực tế và giá trị đơn hàng khi đặt lệnh mua, bán trên cnsv.vn.

2.3.   Đối với bên cung cấp dịch vụ:

-   Bảo đảm đủ năng lực cung cấp dịch vụ theo yêu cầu của bên thuê.

-   Không được hủy lệnh cung cấp dịch vụ đã xác nhận.

-   Bồi thường thiệt hại về việc mất mác, giảm chất lượng hàng hóa, đánh giá không chính xác chất lượng khi thực hiện dịch vụ cho bên thuê dịch vụ.

2.4.   Đối với người mua và thuê dịch vụ:

-   Xem xét cẩn thận thông tin hàng hóa trước khi xác nhận mua.

-   Không được hủy lệnh mua đã xác nhận.

-   Bị mất tiền cọc:

+ Trường hợp hủy đơn hàng sau khi lệnh đã xác nhận mua/bán.

+ Không nhận hàng sau khi đã xem hàng và xác nhận mua với bên bán.

-   Thanh toán đầy đủ tiền trả tại địa điểm giao hàng (tại ao) và phần chênh lệch giữa lệnh bán và thực tế cho bên bán (trường hợp trả tiền qua cnsv.vn)  theo lệnh đặt của người bán.

-   Thông báo cho cnsv.vn kết quả nhận hàng, kể cả trong trường hợp giao nhận hàng không thành công.

Cách gửi: chụp hình Giấy giao nhận hàng hóa gửi qua email hoặc ZALO được đăng trên cnsv.vn.

-   Lập lệnh trả tiền cho bên bán, bên cung cấp dịch vụ trong vòng 24 giờ sau khi nhận hàng.

 

CÔNG TY CỔ PHẦN CN&ĐT CỬU LONG

                                                                                                                                                                                       Giám đốc                      

izmir escort